โปรดิวเซอร์

เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่ผู้เสพย์เริ่มสอดรู้สอดเห็นผู้ผลิต และเริ่มให้ความสำคัญกับคนทำงานเบื้องหลังมากขึ้น
อย่างวงการภาพยนตร์…ไม่แปลกที่เราจะรู้จักหน้าค่าตาผู้กำกับได้ดีกว่าดาราบางคนในเรื่อง
วงการเพลงก็เหมือนกัน เราเริ่มที่จะอยากรู้จักผู้อยู่เบื้องหลังของผลิตผลทางดนตรีดีๆ
และบางคนถึงขั้นตามฟังเพลงของผู้อยู่เบื้องหลังมากกว่าคนที่ยืนร้องเพลงเท่ๆ คอยรับเสียงปรบมืออยู่บนเวทีด้วยซ้ำ
…ถึงเวลาแล้วที่เราจะปรบมือให้ดังขึ้นจนถึงคนข้างหลังเวทีดนตรีบ้าง

son

วิศน โอฬารสกุลวงศ์
อายุ 26 ปี
การศึกษา นิเทศศิลป์ ราชภัฎพระนคร
อาชีพ โปรดิวเซอร์ กลุ่มโมโนโทน
ผลงานสร้างชื่อ กิ๊ฟ โมโนโทน ชนะรางวัล Producer of the year 2006 ของ สีสันอวอร์ด
ปรัชญาในการทำงาน เริ่มงานด้วยความชอบ แล้วใจจะมา

หลังจากเรียนจบ เริ่มต้นชีวิตการทำงานอย่างไรบ้้าง?
อาชีพแรกของผมนั้นไม่เกี่ยวกับดนตรีเลยครับ ผมเริ่มงานแรกด้วยการเป็นกราฟฟิคดีไซเนอร์ แล้วก็ไต่เต้าไปเรื่อยๆ จนได้เป็นอาร์ทไดเร็คเตอร์ ที่บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง

แล้วเริ่มเข้าสู่วงการดนตรีได้อย่างไร?
ด้วยความบังเอิญครับ เพราะผมชอบเล่นดนตรีอยู่แล้ว เคยตั้งวงสมัยเรียนมหาวิทยาลัย พอเรียนจบวงก็แตก แต่ผมก็ยังคงเล่นดนตรีมาเรื่อยๆ จนผมได้มาแจมวงกับพี่คนนึงในโมโนโทนและตกลงกันว่าจะทำวงด้วยกัน

ตอนนั้นก็ยังคงทำงานประจำอยู่?
ใช่ครับ ก็ทำคู่กันกับงานประจำมาเรื่อยๆ จนผมเริ่มรู้สึกว่างานประจำมันหนักมาก กว่าจะเลิกจากงานประจำก็ 3 – 4 ทุ่ม แล้วต้องมาทำเพลงต่อถึงตี 3 ก็เริ่มไม่ไหวละ เลยตัดสินใจลาออกมาทำเพลงอย่างจริงจังอยู่ในกลุ่มโมโนโทน โดยเริ่มจากทำเพลงให้วงตัวเองก่อน พร้อมกับรับงานทำจิงเกิ้ลโฆษณาควบคู่ไปด้วย

เห็นว่าคุณจบคณะนิเทศศิลป์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับทางดนตรีเลย แล้วได้พื้นฐานทางดนตรีมาจากไหน?
ผมฝึกฝนด้วยตัวเองครับ โดยเริ่มด้วยกีตาร์ จนผมเข้าราชภัฎก็ไปเรียนตามโรงเรียนดนตรีบ้าง

แสดงว่าถ้าสนใจทำงานทางด้านนี้ ไม่จำเป็นต้องจบทางด้านดนตรี?
ไม่จำเป็นเลยครับ คนทำงานใกล้ตัวผมแทบไม่มีใครจบทางด้านดนตรีเลย จบบัญชีมาก็มี ส่วนใหญ่ที่จบดนตรีจะเป็นพวกนักดนตรีเครื่องเป่าเสียมากกว่า เช่น แซ็คโซโฟนหรือทรัมเป็ต

คุณชอบดนตรีมากขนาดนี้ แล้วทำไมคุณถึงไม่คิดเข้าเรียนทางดนตรีโดยตรงไปเลย?
ตอนนั้นผมไม่ได้คิดว่าดนตรีสำคัญต่อชีวิตผมขนาดนั้น ผมเป็นแค่เด็กสายวิทย์คนนึงที่สนใจในด้านศิลปะ เและอีกอย่างคือผมไม่มีความเชื่อในระบบการศึกษาเท่าไร

โดยหน้าที่ของโปรดิวเซอร์ต้องทำอะไรบ้าง?
ตามชื่อเลยครับ ‘โปรดิวเซอร์’ ดูแลการผลิตเป็นสำคัญ และต้องรู้ทุกๆ เรื่อง เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิต เริ่มแรกต้องมานั่งคุยกันวงก่อน ว่ามาแนวเพลงไหน แล้วดึงจุดเด่นของเขามาให้มากที่สุด อย่างเช่น ถ้าคนนี้มาแนวร็อค เราก็ต้องคิดว่าทำเพลงร็อคยังไงให้ออกมาช่วยเสริมคาเร็คเตอร็เขาให้เด่นขึ้น ต่อจากนั้นต้องวางแผนการทำงานทั้งหมดว่า ใช้เวลาทำเท่าไร ต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน ต้องหาสตูดิโอ หาทีมงาน, นักดนตรี , ซาวเอ็นจีเนียร์ ต้องพยายามดึงคนเก่งๆ เข้ามาร่วมงาน

หน้าที่หลักคือคิดและดูแลการผลิต ไม่ต้องลงมือทำเอง?
ถ้าสามารถทำอย่างอื่นนอกเหนือนั้นได้ก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะวงการเพลงไทยไม่เหมือนกับเมืองนอกที่แบ่งแยกหน้าที่กันชัดเจน อย่างผมนี่จะถนัดด้านการเรียบเรียงดนตรี และแต่งเพลง แต่ส่วนใหญ่ผมจะไม่เขียนเนื้อร้อง เพราะชอบให้นักร้องเขียนเองมากกว่า

สำหรับคนที่อยากมาทำงานตรงนี้ต้องเริ่มอย่างไร?
ผมว่าต้องเริ่มด้วยความชอบก่อน พอเราชอบก็จะให้ใจกับมันเต็มที่ แล้วค่อยมาดูความสามารถว่ามีมากแค่ไหน ถ้ามีไม่พอก็ต้องพัฒนาฝีมือกันไป ต่อมาก็เป็นเรื่องของโอกาส โอกาสมันมีเยอะแยะรอบตัว เพียงแต่มันไม่ได้วิ่งเขาหาเราเอง ก็แล้วแต่เราว่าจะวิ่งเข้าหามันอย่างไร อย่างบางคนไปประกวดอะคาเดมี แฟนตาเชีย บางคนทำเดโมไปเสนอค่ายเพลง

แล้วอย่างคุณล่ะ ได้โอกาสมาจากไหน?
ช่วงสมัยผมเรียน ผมบ้าดนตรีมากๆ ผมชอบไปตามงานดนตรี เจอใครยืนอยู่ก็จะปรี่เข้าไปคุยกับเขาเรื่องดนตรี พอคุยกันถูกคอก็ชวนกันมาแจมวงกัน

มีช่องทางลัดให้สำหรับคนที่อยากเป็นโปรดิวเซอร์บ้างไหม?
ผมบอกได้เลยว่า เส้นทางของโปรดิวเซอร์ในเมืองไทย มันเหมือนเราต้องเดินข้ามภูเขาสักสองสามลูกก่อน มันค่อนข้างยากสำหรับเด็กใหม่ ที่อยู่ดีๆ จะเดินเข้ามาบอกว่า ” เฮ้ย พี่! ผมอยากเป็นโปรดิวเซอร์ว่ะ ” ถ้าคุณยังไม่เจ๋งจริงก็ควรไปทำอย่างอื่นให้ตัวเองพอมีชื่อก่อน แล้วค่อยเข้ามาคุยจะดีกว่า

แล้วช่องทางที่จะนำเสนอผลงานล่ะ?
มีเยอะมาก ตามฟรีเว็บไซต์อย่าง My space หลังจากนั้นก็แล้วแต่ฝีมือพวกคุณแล้วล่ะ ต้องพิสูจน์ตัวเองกันหน่อย

Leave a Reply

